เด็กในยุควิกตอเรียที่มีของเล่นโปรดในช่วงปี 1890 ถึง 1900


ประเภทของของเล่น

**1. ตุ๊กตาและบ้านตุ๊กตา**  

ตุ๊กตาเป็นของเล่นที่ได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่เด็กหญิง มักทำจากวัสดุต่าง ๆ เช่น ผ้าหรือเซรามิก ตุ๊กตาที่มีราคาแพงมักมีการออกแบบที่ซับซ้อนและบางครั้งไม่ถูกใช้สำหรับการเล่น แต่จะถูกเก็บไว้เป็นของตกแต่ง บ้านตุ๊กตาโดยเฉพาะที่มีการตกแต่งอย่างหรูหราจะเป็นตัวแทนของชีวิตในบ้านในอนาคตของเด็กหญิง และมักจะเป็นของเล่นที่เด็กหญิงจากครอบครัวที่มีฐานะดีจะมี


**2. ทหารของเล่นและของเล่นกลไก**  

เด็กชายมักเล่นกับทหารของเล่น ซึ่งมักทำจากตะกั่วหรือดีบุก ของเล่นเหล่านี้ช่วยให้เด็กสามารถใช้จินตนาการในการเล่นและบางครั้งก็ใช้เพื่อสร้างฉากการต่อสู้ทางประวัติศาสตร์ ของเล่นกลไกก็เริ่มได้รับความนิยมในช่วงนี้ โดยแสดงให้เห็นถึงความก้าวหน้าในการผลิตและการออกแบบ


**3. เกมกลางแจ้ง**  

เด็ก ๆ มีส่วนร่วมในกิจกรรมกลางแจ้งหลายประเภท เช่น เกมห่วงและไม้, เกมลูกแก้ว, และเกม Graces ซึ่งถูกออกแบบมาเพื่อสอนให้เด็กหญิงมีความสง่างาม เกมเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงความแตกต่างทางเพศในยุคนั้น โดยเด็กชายมักมีอิสระในการเล่นกลางแจ้งมากกว่า ขณะที่เด็กหญิงมักถูกจำกัดให้อยู่ในพื้นที่ภายในบ้าน


**4. ของเล่นเพื่อการศึกษา**  

ของเล่นหลายชิ้นถูกออกแบบมาเพื่อมุ่งเน้นด้านการศึกษา เช่น บล็อกไม้ที่ช่วยส่งเสริมการรับรู้เชิงพื้นที่และทักษะในการแก้ปัญหา เกมไพ่และจิ๊กซอว์ก็เป็นที่นิยมเช่นกัน ซึ่งมุ่งหวังที่จะส่งเสริมการเรียนรู้ผ่านการเล่น


## บริบททางสังคม

ยุควิกตอเรียมีลักษณะเฉพาะด้วยระบบชนชั้นทางสังคมที่เข้มงวดซึ่งมีผลต่อการเล่นของเด็ก ครอบครัวที่ร่ำรวยสามารถซื้อของเล่นได้หลากหลายมากขึ้น ในขณะที่เด็กจากครอบครัวที่ยากจนต้องพึ่งพาของเล่นที่ทำขึ้นเองหรือสร้างเกมจากวัตถุที่พบเห็น ค่าแรงเฉลี่ยในช่วงเวลานั้นต่ำ ทำให้ของเล่นเชิงพาณิชย์ไม่สามารถเข้าถึงได้สำหรับครอบครัวชนชั้นแรงงาน

ของเล่นของเด็กในยุควิกตอเรียให้ภาพสะท้อนที่น่าสนใจเกี่ยวกับอดีต แสดงให้เห็นว่าช่วงเวลาแห่งการเล่นถูกกำหนดโดยสภาพเศรษฐกิจและความคาดหวังทางสังคม ของเล่นเหล่านี้ไม่เพียงแต่ให้ความบันเทิง แต่ยังเตรียมพร้อมให้เด็ก ๆ สำหรับบทบาทในสังคม ซึ่งสะท้อนถึงค่านิยมและบรรทัดฐานในยุคนั้น

ใหม่กว่า เก่ากว่า